บทเรียนออนไลน์ รายวิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาความสำคัญของระบบประสาทและระบบต่อมไร้ท่อที่มีอิทธิพลต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของวัยรุ่น รวมทั้งการดูแลรักษา อย่างถูกวิธี วิเคราะห์การเจริญเติบโตตามเกณฑ์มาตรฐานและปัจจัยการเจริญเติบโตของวัยรุ่น กำหนดแนวทางการพัฒนาตนเองให้เจริญเติบโตสมวัย การยอมรับและการปรับตัวของวัยรุ่น ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย จิตใจ อารมณ์และพัฒนาการทางเพศ การเบี่ยงเบนทางเพศ การใช้ทักษะปฏิเสธป้องกันตนเองกรณีถูกล่วงละเมิดทาวเพศ
โดยใช้กระบวนการแสวงหาความรู้ สำรวจตรวจสอบ สืบคันจัดกลุ่มและบันทึกข้อมูล สร้างสรรค์และนำเสนอวิธีการเรียนรู้จากการปฏิบัติ การสื่อสาร กาคิด การแก้ปัญหา การใช้ทักษะชีวิตและเทคโนโลยีไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันสอดคล้องตามหลักปรัชญาของเศษฐกิจพอเพียง
เห็นคุณค่าการเจริญเติบโตและพัฒนาการของวัยรุ่น เพื่อสุขภาพตนเอง ครอบครัว มีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่เหมาะสมในการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข
รหัสตัวชี้วัด
พ 1.1 ม.1/1 , พ 1.1 ม. 1/2 , พ 1.1 ม.1/3 , พ 1.1 ม.1/4
พ 2.1 ม.1/1, พ 2.1 ม. 1/2
รวม 6 ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัดตามมาตรฐานการเรียนรู้
1. อธิบายความสำคัญของระบบประสาทและระบบต่อมไร้ท่อที่มีผลต่อสุขภาพการเจริญเติบโตและพัฒนาการของวัยรุ่น (พ 1.1/1)
2. อธิบายวิธีการดูแลรักษาระบบประสาทและระบบต่อมไร้ท่อให้ทำงานตามปกติ(พ 1.1/2)
3. วิเคราะห์ภาวะการเจริญเติบโตทางร่างกายของตนเองกับเกณฑ์มาตรฐาน (พ 1.1/3)
4. แสวงหาแนวทางในการพัฒนาตนเองให้เจริญเติบโตสมวัย (พ 1.1/4)
5. อธิบายวิธีการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย จิตใจ อารมณ์และพัฒนาการทางเพศ
อย่างเหมาะสม (พ 2.1 /1)
6. แสดงทักษะการปฏิเสทเพื่อป้องกันตนเองจากการถูกล่วงละเมิดทางเพศ (พ 2.1/2)
สุขศึกษาและพลศึกษา
เน้นให้ผู้เรียนเกิดความสามารถในการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพจนมีชีวิตที่มีคุณภาพ โดยให้มีทั้งความรู้ ความเข้าใจ ทักษะหรือกระบวนการและคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมตามแนวการจัดการศึกษา ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และตามหลักสูตรแกนกลางศึกษาขึ้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 ผลรวมสุดท้ายคือ ผู้เรียนเกิดการพัฒนาที่เป็นองค์รวมของความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์
ภาคเรียนที่ 1 รายวิชา พ 21101 สุขศึกษา จำนวน 2 หน่วย
หน่วยที่การเรียนรู้ที่ 1 เจริญเติบโตสมวัย
หน่วยที่การเรียนรู้ที่ 2 พัฒนาการทางเพศ
ภาคเรียนที่ 2 รายวิชา พ 211012 สุขศึกษา จำนวน 3 หน่วย
หน่วยที่การเรียนรู้ที่ 3 ร่างกายสมดุล
หน่วยที่การเรียนรู้ที่ 4 ปฐมพยาบาลปลอดภัย
หน่วยที่การเรียนรู้ที่ 5 ภัยสารเสพติด
แนวการจัดการเรียนรู้ (เน้นนักเรียนเป็นศูนย์กลาง : ,มีส่วนร่วมการเรียนรู้)
1. ศึกษาค้นคว้า สรุป นำเสนอ
2. สำรวจข้อมูล คิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา เสนอแนะ
3. บรรยาย ซักถาม แสดงความคิดเห็น
4. ฝึกปฏิบัติในสถานการณ์ต่างๆ
5. กระบวนการกลุ่มแบต่างๆ
การวัดและประเมินผล แบ่งเป็น 3 ลักษณะ ดังนี้
1. ตามมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด แบ่งเป็น 100 คะแนน ดังนี้
1.1 คะแนนระหว่างภาค 70 คะแนน
1.2 คะแนนกลางภาค 10 คะแนน
1.3 คะแนนปลายภาค 20 คะแนน
2. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ แบ่งเป็น 4 ระดับ คือ ดีเยี่ยม ดี ผ่านเกณฑ์ ปรับปรุง3. การอ่าน คิดวิเคราะห์ เขียน แบ่งเป็น 4 ระดับ คือ ดีเยี่ยม ดี ผ่านเกณฑ์ ปรับปรุง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น